திருமலை மாட வீதிகளின்
முழுமையான விபரங்கள்.
தமிழில் ஆலயத்தைச் சுற்றி அர்ச்சகர்கள் வசிக்கும் தெருக்களை புனிதமாகக் கருதி 'மேடம்' என்று அழைக்கிறார்கள். அதுதான் பைத்தியக்காரத்தனமாக மாறிவிட்டது.
ஒரு காலத்தில் சுவாமி கோவிலை வாகனத்தில் சுற்றி வர சரியான தெருக்கள் இல்லை. ஆஞ்சேடா பிரம்மோத்சவத்தின் கொடியேற்றம் இங்கு நடைபெறுகிறது, திருச்சானூரில் மற்ற நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் அணிவகுப்புகள் நடைபெறுகிறது
ஸ்ரீ ராமானுஜுலா கோவில் சுற்றி வீதி உலா வந்து சுவாமி வீதி உலா ஏற்பாடு செய்துள்ளார். பிறகு ti. டி. ச்சே. மாஸ்டர் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக தெருக்கள் அகலமாகவும் அழகாகவும் உள்ளன.
திருமலை கோயிலைச் சுற்றி நான்கு மாட வீதிகள் உள்ளன.
இவை நான்கு வேதங்களின் அடையாளங்களாக கருதப்படுகின்றன
1. கிழக்கு மாட வீதி.
கிழக்கு நோக்கி கோவில், எதிர் கிழக்கு மாட வீதி
ஸ்ரீவாரி கோவில் முகப்பில் இருந்து புஷ்கரிணி செல்லும் தெரு கிழக்கு மாட வீதி என அழைக்கப்படுகிறது. ஒரு காலத்தில் புஷ்கரிணி கரையிலும் வீடுகள் இருந்தன.
இந்த தெருவில் தான் ஸ்ரீவாரி கோய்யா ராதா ஸ்ரீவாரி கோவில் முன்பு இருந்தார்
(தங்கும்) வீதிக்கு பெயர் வசிப்பிட வீதி
முன்பு ஒரு காலத்தில் உறைவீதி, ஆயிரம் அடி மண்டபம் இருந்தது. தங்கியிருக்கும் தெருவின் இரு பக்கங்கள் இருந்தன. இந்த தெருவின் ஆரம்பத்தில் கொல்ல மண்டபம் இறுதியில் பேடி ஆஞ்சநேய சுவாமி கோவில் இருந்தது.
க்ரீ. 1464 ஆம் ஆண்டின் சட்டத்தின் படி செங்கம்பா தேவகும் மகன் சாலுவ மல்லையா தேவ மகாராயர் ஆயிரம் கால்கள் மண்டபம் கட்டியுள்ளார்.
மாஸ்டர் பிளானின் ஒரு பகுதியாக கலைத்திறன் கொண்ட வரலாற்று கட்டிடத்தின் ஆயிரம் கால் மண்டபம் அகற்றப்பட்டுள்ளது.
2. தெற்கு மாட வீதி
இந்த வீதியிலேயே திருமலை நம்பி கோவில் அமைந்துள்ளது. இதன் அருகில் வைகுண்டம் கியூ காம்ப்ளக்ஸில் இருந்து கோவிலுக்குச் செல்லும் பாலத்தின் கீழ் குதிரைப் பயிர் ஒன்று இருந்தது. குன்றை வெட்டிய அரசர்களின் குதிரைகள் அங்கே கட்டப்பட்டதாம். இந்த தெருவின் ஆரம்பத்தில் (தென்கிழக்கில்) 'சஞ்சல் மண்டபம்' இது வரை ஸ்ரீவாரிக்கு சங்கல் சேவை, சகஸ்ர விளக்கு அலங்கார சேவை இந்த மண்டபத்தில் தான் நடைபெறும். ஒவ்வொரு மாலையும் ஸ்ரீனிவாசா தன் அன்புக்குரியவர்களுடன் இந்த மண்டபத்தில் ஊஞ்சலாடி பக்தர்களுக்கு உணவளிப்பார்.
இது சமீபத்தில் கோவில் முன்பு உள்ள பரந்த வளாகமாக மாற்றப்பட்டது. திருமலை நம்பி கோயிலுக்கு பிறகு 'உக்ரணம்' (பிரசாதங்கள் தயாரிக்க மளிகை சாமான் சேமிக்கும் இடம்).
3. மேற்கு மாட வீதி.
மேற்கு மடமர வீதி கோவிலின் பின்பக்கம் அமைந்துள்ளது. ஒரு காலத்தில் பல மடங்களும் சாத்திரங்களும் இருந்தன
தற்போது திருமலை சீனா ஜீயர் சுவாமி மடம், (திருமலை சின்ன ஜீயர் பெட்ட ஜீயர் ஏகாங்கி 11 ம் நூற்றாண்டில் ராமானுஜாச்சார்ய ஸ்வாமியால் நிறுவப்பட்டது) கர்நாடக கல்யாண மண்டபம், வசந்த மண்டபம் அனந்தாழ்வாரு தோட்டா ஸ்ரீவாரி கோவில் மேற்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ளது.
4. வடக்கு மாட வீதி.
தற்போதைய புஷ்கரிணி மேற்குப் பக்கத்தில் ஒரு பழைய புஷ்கரிணியை வைத்திருந்தது. அச்யூதராயர்கள் 16 ஆம் நூற்றாண்டில் மீண்டும் தோண்டி 'அச்யூதராய கோனேறு' என பெயர் மாற்றம் செய்தனர். அந்தப் பெயருடன் இன்னொரு கோனேருவை தோண்டியதாக சிலர் கூறுகின்றனர். அது எதுவாக இருந்தாலும் சரி புஷ்கரிணி பிரபலம் ஆகிவிட்டது.
உத்தரா மட வீதியில் வடக்கத்தியர்கள் மடம் திருமலை நம்பி டோலாபு கைங்கர்ய நிலையம் அகிலமரம் ஸ்ரீவைகானச அர்ச்சகர் இடம் இந்த வீதியில் தான் சுவாமி புஷ்கரிணி இந்த தெருவில் தான் இருக்கிறார். ஸ்ரீவாரி கோயிலின் வடக்குப் பக்கம் வராஹ சுவாமி கோயில் உள்ளது. இந்த வீதியில் தலபாகா வீடு இருந்தது.
தரி கொண்ட வெங்கமாம்பா ஆரம்பத்தில் ஒரே தெரு வீட்டில் வசிப்பது வழக்கம். அவள் கல்லறை தரிகொண்ட பிருந்தாவனம் - பூசாரிகளின் கால்வாசிக்குப் பின்னாலுள்ள தெரு இது. இந்த தெருவில் பிரிந்த இடமும் இருந்ததாக ஒரு காலத்தில் மன்னர்கள் சொல்கிறார்கள்.
உத்தரமாட வீதியில் புஷ்கரிணி கரையில் ஸ்ரீ வியாசராஜ அகன்னிக மண்டபம், ஆஞ்சநேய சுவாமி இருப்பிடம், ஸ்ரீவிகணச மகர்ஷி உறைகள் உள்ளன. ஸ்ரீ ராதாகிருஷ்ணர் கோவிலும் ஸ்ரீ ஹயக்ரிவா கோவிலும் எதிரே உள்ளன.
ஆனந்த நிலையத்தைச் சுற்றியுள்ள இந்த நான்கு மட வீதிகளில் செய்யப்படும் பிரதட்சிணத்திற்கு மகா பிரதட்சிணம் என்று பெயர்.
திருமட பிரதட்சிண பிரியா கோவிந்தா..
மஹா பிரதட்சிண பிரியா கோவிந்தா..
கோவிந்தா...! கோவிந்தா...! மகிழ்ச்சியின் இடம்...!