வீடுகளில் கடைப்பிடிக்கப்படும் ஆராதனைக்கும் கோவில்களில் நடக்கும் ஆராதனைக்கும் வித்தியாசம் உண்டு. திருமங்கை ஆழ்வார் திருநட்சத்திரத்தில் இருந்து கோயில்களிலும், மறுநாள் வீடுகளிலும் கடைபிடிக்கப்படுகிறது. திருமங்கையாழ்வார் திருநக்ஷத்திரத்திற்கு அடுத்த நாள் திருப்பணாழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் என்பது தற்செயலாக நடந்தது. திருப்பாணாழ்வார் திருநக்ஷத்திரத்திற்கும் திராவிட வேத நிகமனத்திற்கும் எந்த சம்பந்தமும் இல்லை.
திருக்கார்த்தி முடிந்து மீண்டும் திராவிட வேதம் ஓதத் தொடங்கும் போது வீடுகளில் கூரத்தாழ்வார் திருநட்சத்திரம் அன்று காலை தொடங்கி கோயில்களில் வசதிக்கேற்ப அன்றைய தினமே காலை அல்லது மாலையில் தொடங்குகின்றனர்.
திருமங்கை ஆழ்வார் ஸ்ரீரங்கத்தில் அத்யயன உற்சவ மரபை ஆரம்பித்தார் .
பழங்காலத்தில், ஸ்ரீரங்கம் கோவிலின் அத்யயனோத்ஸவத்தின் போது, நம்மாழ்வார் மற்றும் பல்வேறு திவ்ய தேசங்களில் உள்ள ஆழ்வார்களின் திருமேனிகள் சுக்லபக்ஷ ஏகாதசியன்று (வைகுண்ட ஏகாதசி) ஸ்ரீரங்கத்திற்கு கொண்டு வரப்பட்டன. இது திருமங்கை ஆழ்வார் செய்த ஏற்பாடு. அந்தந்த திவ்ய தேசங்களில் ஆழ்வார்கள் இல்லாததாலும், பிரபந்த பண்டிதர்களும் ஸ்ரீரங்கத்திற்குச் செல்வதாலும், அந்த ஆலயங்களில் திவ்யப் பிரபந்தங்கள் ஓதுவதை நிறுத்திக் கொண்டனர். ஸ்ரீரங்கத்தில் திவ்ய தேசங்களில் இருந்து கொண்டு வரப்பட்ட ஆழ்வார்களுக்கு பிரபந்த பாராயணம் செய்ய 10 முதல் 20 நாட்கள் ஆகும். இந்த நன்னாளில் சுக்ல பக்ஷ ஏகாதசியில் (ஸ்ரீ வைகுண்ட ஏகாதசி) சுவாமி நம்மாழ்வாருக்கு முத்தங்கியும், நம்பெருமாளுக்கு ரத்தினங்கியும் அலங்காரம் செய்யப்படுகிறது. ஏகாதசி தொடங்கி, அடுத்த ஒன்பது நாட்களில், ஸ்ரீ திருமங்கை ஆழ்வார், நம்பெருமாள் முன் சுவாமி நம்மாழ்வாரின் பிரபந்தங்களைப் படிக்க ஏற்பாடு செய்தார். இதைத்தான் இன்று இரப்பத்து அல்லது திருவாய்மொழித் திருநாள் என்று அழைக்கிறோம். நிகழ்வு முடிந்து (வைகுண்ட ஏகாதசிக்குப் பிறகு 10 நாட்கள்) மீண்டும், ஆழ்வார்கள் தங்கள் திவ்ய தேசங்களுக்குத் திரும்புவது வழக்கம். இதற்கு 45 நாட்கள் முதல் இரண்டு மாதங்கள் வரை ஆகும். எனவே, இந்த நேரம் அனத்யயனமாக அமைக்கப்பட்டது, அதாவது, இந்த நாட்களில் அந்த கோவில்களில் பிரபந்தங்கள் வாசிக்கப்படவில்லை. அவர்கள் அந்தந்த கோவில்களை அடையும் போது, கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் வருகிறது. எனவே கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரத்தில் இருந்து மீண்டும் பிரபந்தங்கள் ஓதப்படும். அனைத்து திவ்ய தேசங்களிலும் ஒரே மாதிரியாக இருக்க, கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் வரை, பிரபந்தங்கள் ஓதப்படாமல், அன்று முதல், மீண்டும் பிரபந்தம் பாராயணம் செய்கின்றனர். இதற்கு 45 நாட்கள் முதல் இரண்டு மாதங்கள் வரை ஆகும். எனவே, இந்த நேரம் அனத்யயனமாக அமைக்கப்பட்டது, அதாவது, இந்த நாட்களில் அந்த கோவில்களில் பிரபந்தங்கள் வாசிக்கப்படவில்லை. அவர்கள் அந்தந்த கோவில்களை அடையும் போது, கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் வருகிறது. எனவே கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரத்தில் இருந்து மீண்டும் பிரபந்தங்கள் ஓதப்படும். அனைத்து திவ்ய தேசங்களிலும் ஒரே மாதிரியாக இருக்க, கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் வரை, பிரபந்தங்கள் ஓதப்படாமல், அன்று முதல், மீண்டும் பிரபந்தம் பாராயணம் செய்கின்றனர். இதற்கு 45 நாட்கள் முதல் இரண்டு மாதங்கள் வரை ஆகும். எனவே, இந்த நேரம் அனத்யயனமாக அமைக்கப்பட்டது, அதாவது, இந்த நாட்களில் அந்த கோவில்களில் பிரபந்தங்கள் வாசிக்கப்படவில்லை. அவர்கள் அந்தந்த கோவில்களை அடையும் போது, கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் வருகிறது. எனவே கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரத்தில் இருந்து மீண்டும் பிரபந்தங்கள் ஓதப்படும். அனைத்து திவ்ய தேசங்களிலும் ஒரே மாதிரியாக இருக்க, கூரத்தாழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் வரை, பிரபந்தங்கள் ஓதப்படாமல், அன்று முதல், மீண்டும் பிரபந்தம் பாராயணம் செய்கின்றனர்.
திருமங்கை ஆழ்வார் வகுத்த விதி என்பதால், திருமங்கை ஆழ்வார் திருநக்ஷத்திரம் முதல் திவ்ய பிரபந்தங்கள் ஓதப்படாது என்பதை நினைவில் கொள்ள வேண்டும்.
ஸ்ரீ திருமங்கை ஆழ்வார் காலத்துக்குப் பிறகு, இந்த வழக்கம் மெல்ல நிறுத்தப்பட்டது. ஸ்ரீ நாதமுனிகள் தான் இந்த நடைமுறையை மீண்டும் தொடங்கினார்.
திருமங்கை ஆழ்வார் காலத்திற்குப் பிறகு, நடைமுறைச் சிக்கல்களால் (நம்மாழ்வாரை ஸ்ரீரங்கத்திற்கு அழைத்து வருவதில்), ஸ்ரீரங்கம் கோயிலில் சுவாமி நம்மாழ்வாரின் திருமேனி நிறுவப்பட்டது.
சில நூறு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, சுவாமி ராமானுஜர், இந்த விழாவை மீண்டும் உயிர்ப்பித்து, புத்துயிர் அளித்தார். (நாதமுனுக்களின் திருவுள்ளத்தின்படி)
ஸ்ரீராமானுஜர் இராமாநுஜர் பத்து நாட்களை முன் கூட்டி பகல் பத்து என்று அழைத்து, இந்தப் பத்து நாட்களிலும் மற்ற ஆழ்வார்களின் பிரபந்தங்கள் ஓதப்பட வேண்டும் என்று ஏற்பாடு செய்தார். மேலும் ஸ்ரீ ராமானுஜர் இயற்பா மேலும் ஒரு நாள் சேர்த்தார்
ஏனெனில், ஸ்ரீ திருமங்கை ஆழ்வார் தொடங்கி வைத்தார், பகல் பத்து உத்ஸவத்தின் முதல் நாள் முந்தின நாள், நம்பெருமாள் ஸ்ரீ திருமங்கை ஆழ்வாரின் திருநெடுந்தாண்டகத்தைக் கேட்கிறார்.
எனவே, முதலில் ஸ்ரீ திருமங்கை ஆழ்வாரால் பத்து நாள் திருவிழாவாகத் தொடங்கி, பின்னர் சுவாமி எம்பெருமானார் அவர்களால் இருபத்தி ஒரு நாள் (+திருநெடுந்தாண்டகத்திற்கு ஒரு நாள்) என மாற்றப்பட்டது .
பாரம்பரியத்தைப் பின்பற்றும் அனைத்து திவ்ய தேசங்களிலும், இறைவனின் கட்டளைப்படி, அனத்யயன காலத்தின் போது திராவிட வேதம் ஓதுவது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது.
ஸ்ரீரங்கம், காஞ்சி வரதராஜர் மற்றும் அனைத்து காஞ்சி க்ஷேத்திரங்கள், திருமலை, திருநாராயணபுரம், திருவல்லிக்கேணி மற்றும் பிற திவ்ய தேசங்களிலும் பாரம்பரியம் பின்பற்றப்படுகிறது. (ஆனால் காலம் ஸ்ரீரங்கத்தில் இருந்து வேறுபடலாம்)
திருக்கார்த்திகை நாளில் புறப்பாடு, தைலக்காப்புக்குப் பிறகு நம்மாழ்வாருக்கு இறைவனிடமிருந்து பட்டோலை ஓதப்படும்.
பகவான் கட்டளையிடுகிறார்
“நானும் எனது இரு நாச்சியார்களும் பகல் பத்து மற்றும் ராப்பத்து உற்சவ நாட்களில் சிம்மசானத்தில் அமர்ந்து அனைத்து ஆழ்வார் அருளிச்செயல்களையும் கேட்போம். மற்ற இடங்களில், அதுவரை, யாரும் அவற்றை ஓதக் கூடாது”. இது அவருடைய கட்டளை.
பிறகு மறுநாள் தொடங்கி ஆழ்வார் பிரபந்தங்கள் எதுவும் ஓதப்படுவதில்லை.
நித்யபதிகளின் போது (தினசரி பாராயணம்) ஆளவந்தார், எம்பெருமானார், பிள்ளைலோகாச்சார், வேதாந்த தேசிகர், மாமுனிகள் மற்றும் பிற ஆச்சாரியர்களின் ஸ்ரீ சூக்தம் பாராயணம் செய்யலாம்.
சாத்துமுறையின் போது திருப்பல்லாண்டு நான்கு + 8 பாசுரங்கள் ஓதப்படுவதில்லை. திருப்பல்லாண்டு, திருப்பள்ளியெழுச்சி கூட ஓதக்கூடாது. திவ்ய பிரபந்தத்தின் ஒரு பகுதி என்பதால் ராமானுஜ நூற்றாந்தியும் ஓதக்கூடாது.
தனுர் மாச நாட்களில் மட்டும் விதிவிலக்கு:
தனுர்மாசத்தின் போது திருக்கார்த்தி வந்தால் வழக்கம் போல் திருப்பள்ளியெழுச்சி, திருப்பாவை பாராயணம் செய்யலாம். இந்த இருவருக்கும் நிகமனத்திலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டது. இந்த தனுர்மாசத்தில் மட்டும் ஆண்டாள் திருப்பாவை பாடியதால், தனுர்மாசத்தில் மட்டும் செய்ய வேண்டிய விரதம் இது என்பதால், திருக்கார்த்தியின் பிரபந்த நிகமன விதியில் இருந்து திருப்பாவை விலக்கப்பட்டுள்ளது.
திருப்பள்ளியெழுச்சி ஸ்ரீரங்கநாதரை எழுந்தருளச் செய்யப் பாடப்படும் பிரபந்தம் என்பதால், அந்த நோக்கம் திருப்பாவை விரதத்தின் நோக்கத்துடன் சரியாகப் பொருந்துகிறது. எனவே, திருக்கார்த்தியாக இருந்தாலும் திருப்பள்ளி எழுச்சியும் ஓதப்படும். இருப்பினும், இறைவனுக்கு விரதம் கைங்கர்யமாகச் சமர்ப்பிக்கும் போது, திருக்கார்த்தியின் போது, இந்த திருப்பாவை மற்றும் திருப்பள்ளியெழுச்சியை திருப்பாவை விரதத்தின் அதிகாலை தவிர மற்ற நேரங்களில் படிக்கக்கூடாது என்பது கவனிக்கத்தக்கது.